วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

มินาโมโตะ โยชิสึเนะ

มินาโมโตะ โนะ โยชิซึเนะ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

"โยชิซึเนะ และ เบ็งเคย์ ใต้ต้นซากุระ", วาดโดยโยชิโทชิ ซึคิโอะคะ, พ.ศ. 2428 (ค.ศ. 1885)
มินาโมโตะ โนะ โยชิซึเนะ (源 義経, みなもとの よしつね) (พ.ศ. 1702 (ค.ศ. 1159) - 15 มิถุนายน พ.ศ. 1732 (ค.ศ. 1189)) ผู้พันของกลุ่มนักรบมินาโมโตะในประเทศญี่ปุ่น ในช่วงระหว่างปลายยุคเฮอันถึงต้นยุคคามาคุระ โยชิซึเนะเป็นบุตรคนที่ 9 ของ มินาโมโตะ โนะ โยริโทโมะ พี่ชายของโยชิซึเนะ มินาโมโตะ โยริโทโมะ (บุตรคนที่ 3 ของโยชิโทโมะ) เป็นโชกุนของคามาคุระ อุชิวากะมารูเป็นชื่อที่ใช้ตอนสมัยเด็กของโยชิซึเนะ โยชิซึเนะเป็นหนึ่งในตำนานของผู้กล้าของญี่ปุ่น ซึ่งมักจะมีการกล่าวถึงในทางวรรณกรรม และทางภาพยนตร์
โยชิซึเนะเกิดในช่วงปฏิวัติเฮจิ ในช่วงปี พ.ศ. 1702 ซึ่งพ่อและพี่ชายคนโต 2 คนถูกฆ่า ชีวิตของโยชิซึเนะได้เร่ร่อนไปทั่ว โดยภายหลังได้รับการดูแลจากทางวัดคุรามะในเทือกเขาฮิเอ บริเวณใกล้ ๆ เมืองเกียวโตขณะเดียวกันที่โยริโทโมะได้ถูกเนรเทศไปอยู่ที่เขตอิซุ ในช่วงต่อมาโยชิซึเนะได้อยู่ใต้การปกครองของ ฟุจิวาระ โนะ ฮิเดะฮิระ ผู้ปกครองเขตโอซู ซึ่งอยู่ในเมือง ฮิราอิซุมิ เขตจังหวัด มัตซึ
โยชิซึเนะเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้ดาบ เขาต่อสู้กับพระนักรบที่ชื่อ เบ็งเคย์ ที่สะพานโกโจในเกียวโต และสามารถเอาชนะได้ หลังจากนั้นเบ็งเคย์ก็เลยมาเป็นผู้ติดตามของโยชิซึเนะ จนกระทั่งทั้งคู่เสียชีวิตลงที่คฤหาสน์ของฟุจิวาระ โนะ โมโตนาริที่โคโรโมงาวะ โดยหลังจากโยชิสึเนะได้ร่วมรบกับ ฟุจิวาระ โนะ โยริโตโมะ ผู้เป็นพี่ชายต่างมารดา จนกระทั่งโยริโตโมะได้ขึ้นเป็นใหญ่แล้ว โยชิสึเนะกลับถูกโยริโตโมะกล่าวหาว่าเป็นกบฏ และต้องจบชีวิตด้วยการคว้านท้องตัวเองในตำหนักด้วยวัยเพียง 30 ปี ส่วนเบ็งเคย์ก็ถูกธนูระดมยิงใส่จนตายในขณะที่กำลังป้องกันไม่ให้ทหารของโยริโตโมะบุกเข้ามารบกวนพิธีคว้านท้องของโยชิสืเนะได้
มีตำนานเล่าขานกันว่า โยชิซึเนะไม่ได้เสียชีวิต แต่สามารถหนีลงเรือรอดไปได้ และกลายมาเป็นเจงกีสข่านแห่งจักรวรรดิมองโกล อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงความเชื่อ ไม่ใช่ความจริงแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น