วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เกาะช้าง

ประวัติ และ เรื่องราวความเป็นมาของ เกาะช้าง
เกาะช้าง เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ เกาะช้าง มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้งน้ำตก และหาดทรายแล้ว ยังได้สัมผัสกับชีวิตแบบชาวบ้าน ซึ่งเป็นวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของหมู่บ้าน เกาะช้าง ประกอบด้วย เกาะช้าง และหมู่เกาะใกล้เคียงอีก 47 เกาะ โดยมี เกาะช้าง ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศรองจากเกาะภูเก็ต เกาะช้าง มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจหลายแห่ง นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้งน้ำตก และหาดทรายแล้ว ยังมีวิถีชิวิตชาวบ้าน ซึ่งเป็นวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมที่น่าสนใจศึกษา เป็นอย่างยิ่ง เนื่องด้วยระยะทางที่ไม่ไกลจนเกินไป และสภาพอากาศที่สามารถเดินทางไปเที่ยวเกือบตลอดทั้งปี เกาะช้าง มีลักษณะทางธรณีสันฐาน เกิดจากภูเขาไฟชนิดแอนดิไซต์ หินกรวดภูเขาไฟ หินทัฟฟ์ หินบะซอลต์ติกแอนด์ไซต์ ซึ่งเป็นหินอัคนี ลักษณะที่ปรากฏในพี้นที่ เกาะช้าง และเกาะอื่นๆ หินจะมีสีแดงน้ำตาล สีน้ำตาล สีดำเป็นส่วนมาก และมีสีขาว สีไข่ผสมอยู่เป็นบางส่วน เมื่อถูกย่อยสลายกลายเป็นหินกรวด ทรายที่มีลักษณะสีขาวนวลจนถึงสีน้ำตาล เกาะช้าง จึงเป็นอีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศนิยมมาท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในอาณาบริเวณ เกาะช้าง และใกล้เคียง ได้แก่...

น้ำตกธารมะยม ต้นน้ำเกิดจากอ่าวคลองมะยม อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 500 เมตร โดยเดินผ่านสวนทุเรียนเข้าไป น้ำตกธารมะยมเป็นน้ำตกขนาดกลางมี 3 ชั้น ลักษณะเป็นธารน้ำไหลผ่านลงมาเป็นชั้นๆ ตามร่องหินแกรนิตสีดำ มีหน้าผาสูงชันจนเกือบตั้งฉาก บริเวณโดยรอบเป็นป่าดิบชื้น อากาศร่มเย็นสบาย มีพระบรมวงศ์ชั้นผู้ใหญ่หลายพระองค์เสด็จประพาส ปรากฏพระนามาภิไธยอยู่ที่แผ่นผาหินของน้ำตกนี้ อาทิ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พ.ศ.2456) , พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (พ.ศ.2465) , พระบาทสมเด็จพระปกเกล้า เจ้าอยู่หัว (พ.ศ.2470) , สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 (พ.ศ.2516).

น้ำตกคลองนนทรี อยู่ห่างจากบ้านด่านใหม่ตามทางเดินเท้า 3 กิโลเมตร หรือจากที่ทำการอุทยานฯ เป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดเล็ก.
น้ำตกคีรีเพชร เป็นน้ำตกชั้นเดียว อยู่ห่างหมู่บ้านสลักเพชร ผ่านสวนยางเป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร.
น้ำตกคลองหนึ่ง เป็นน้ำตกขนาดเล็ก อยู่ลึกเข้าไปยังชุมชนสลักเพชร ใกล้น้ำตกคีรีเพชร.
บริเวณยุทธนาวีเกาะช้าง จุดที่เกิดยุทธนาวีนี้ อยู่ทางตอนใต้ของ เกาะช้าง ใกล้อ่าวสลักเพชร เป็นบริเวณที่เกิดการสู้รบระหว่างไทยกับฝรั่งเศส ในกรณีพิพาทเกี่ยวกับเขตแดนทางด้านตะวันออก เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2484 โดยฝ่ายไทยสามารถขับไล่ข้ าศึกให้ล่าถอยไปได้ แต่ต้องสูญเสียเรือรบหลวง 3 ลำ คือเรือรบหลวงสงขลา เรือรบหลวงชลบุรี และ เรือรบหลวงธนบุรี และทหารอีกจำนวนหนึ่ง ทุกปี ในวันที่ 17 มกราคม กองทัพเรือจึงถือเป็นวันทำบุญประจำปี เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ทหารเรือไทย ที่ได้สละชีวิตในการปฎิบัติหน้าที่เพื่อปกป้องแผ่นดินไทย.
น้ำตกคลองพลู เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ มี 3 ชั้น ทางเข้าน้ำตกอยู่ห่างจากชุมชนอ่าวคลองพร้าว ประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วต้องเดินป่าอีก 20 นาที ไปตามถนนที่จะไปหาดไก่แบ้ เลี้ยวเข้าไปอีก 2 กิโเมตร จะถึงที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กช.4 (คลองพลู) จากนั้นเดินเท้าเข้าสู่น้ำตกประมาณ 500 เมตร น้ำตกคลองพลูเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ที่มีน้ำตลอดปี ตกจากหน้าผาสูงลงมาเป็นเส้นสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง มีอยู่ 3 ชั้น ชั้นแรกสุดสูงประมาณ 40 เมตร ชั้นต่อไปอยู่ติดกัน สูงกว่าชั้นแรกมาก สภาพป่ารอบๆ สมบูรณ์ดีมาก มีธารน้ำแยกจากคลองพลูหลายสาย มีแอ่งน้ำให้เล่นประมาณ 2–3 จุด มีน้ำไหลตลอดปี.
นอกจากนี้สภาพโดยทั่วไปยังปกคลุมไปด้วยป่าดิบซึ่งเป็นป่าดั้งเดิมของพื้นที่ มีสภาพร่มรื่น อากาศเย็นสบาย เล่าต่อๆ กันมาว่า น้ำตกคลองพลู แต่เดิมน่าจะเรียกว่า "คลองภู" เพราะมาจากชื่อ "ภูผาเมฆสวรรค์" ซึ่งเป็นชื่อของยอดเขาในบริเวณนี้ และยังกล่าวกันอีกว่า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวก็ทรงเคยเสด็จประพาสถึง 2 ครั้ง.
บ้านคลองบางเป้า เป็นหมู่บ้านประมงที่น่าสนใจ บ้านพักอาศัยปลูกโดยปักเสาลงในทะเล มีสะพานเชื่อมติดต่อถึงกันโดยตลอด ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพประมงดักหมึก มีบังกะโลที่พัก และแหล่งปะการังใต้น้ำ.
บ้านสลักเพชร หรือบ้านโรงถ่าน เป็นชุมชนใหญ่ที่สุดบน เกาะช้าง อยู่ทางทิศใต้ของเกาะช้าง รอบอ่าวสลักเพชรซึ่งเป็นอ่าวใหญ่ที่สุดเป็นท่าเทียบเรือหลายแห่ง มีบังกะโล และร้านอาหารเล็กๆ สลับกันไป.
บ้านสลักคอก อยู่ติดกับบ้านสลักเพชร ลักษณะเป็นช่องแคบๆ เข้าไปในตัวเกาะ ด้านติดทะเลเป็นช่องแคบๆ ภายในเป็นเวิ้งกว้าง ใช้เป็นที่หลบลม ของเรือประมงได้เป็นอย่างดี แต่ไม่มีหาดทรายสำหรับเล่นน้ำ เป็นที่ตั้งชุมชน มีหมู่บ้าน และเป็นหมู่บ้านใหญ่ อีกหมู่บ้านหนึ่ง ที่มีอาชีพประมง นอกจากนี้ ยังมีการทำนากุ้ง บ้านสลักคอก มีท่าเทียบเรือ 1 แห่ง สำหรับผู้สนใจ ที่จะศึกษาชีวิตชาวประมงบ้านสลักคอก เป็นอีกหมู่บ้านหนึ่ง ที่น่าสนใจ ในวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ของชาวเลแห่ง เกาะช้าง มีวัดอยู่ 1 วัด และท่าเทียบเรือ 1 แห่ง.
ท่าธารมะยม เป็นท่าเรือเก่าแก่อยู่ห่างจากท่าเรือ แหลมงอบ เพียงนั่งเรือ 45 นาที เป็นที่ตั้ง ของที่ทำการอุทยานฯ มีบ้านพัก 2 หลัง สามารถกางเต็นท์บริเวณนี้ นอกจากจะใกล้ น้ำตกธารมะยมแล้ว ยังสามารถเล่นน้ำที่ชายหาดได้ ในฤดูผลไม้ เดือนสิงหาคม และกันยายนของทุกปี ที่ท่าธารมะยมจะเป็นจุดที่ขนถ่ายผลไม้ ลงเรือไปส่งที่ฝั่ง จากท่าธารมะยม มีถนนข้ามไปได้ทั้งทางด้านใต้ และด้านเหนือของเกาะ.
ท่าด่านใหม่ อยู่ถัดจากท่าเรือธารมะยม ไปทางเหนือ มีเรือเมล์วิ่งมาที่นี่เช่นกัน ถ้านักท่องเที่ยว จะเดินทางมายังท่าเรือด่านใหม่ สามารถจะเดินทางมาได้โดยลงเรือโดยสารที่ท่าเรือแหลมงอบ เรือมีมายังท่าด่านใหม่ มีวันละเที่ยวเดียวคือ 13.00 น. นั่งเรือเพียง 40 นาที ท่าด่านใหม่ เป็นท่าเรือเล็กๆ และเป็นย่านชุมชน ซึ่งหนาแน่นกว่าบ้านด่านเก่า แถมยังอุดมสมบูรณ์ ไปด้วยสวนผลไม้ เช่น เงาะ ทุเรียน มังคุด ฯลฯ วิถีชีวิตชาวบ้านส่วนใหญ่ จะทำสวนผลไม้ และประมง โดยเฉพาะ กระชังเลี้ยงปลาเก๋าทะเล จะมีให้เห็นตลอดแนวชาวฝั่ง ท่านี้อาจจะไม่เหมาะแก่การเล่นน้ำเพราะเป็นหาดหิน.
ด่านเก่า ท่าเรือด่านเก่า อยู่ถัดขึ้นไป จากท่าเรือด่านใหม่ ชายหาด ไม่เหมาะจะลงเล่นน้ำ แต่เหมาะสำหรับตกปลา เพราะเป็นหาดดิน ด้านหลังชุมชนบ้านด่านเก่า จะมีแหล่งน้ำจืดของเกาะ ด่านเก่า มักจะเป็นจุดผ่านไปยังหาดอื่นๆ ต่อไป.
อ่าวสับปะรด ท่าเรืออ่าวสับปะรด อยู่ถัดจากท่าด่านเก่าไปหนึ่งท่า เป็นท่าเรือเมล์ และเรือเฟอร์รี่ ที่มีจุดเริ่มต้นจากอ่าวธรรมชาติ และแหลมงอบ จังหวัดตราด เป็นจุดเริ่มต้น ของการเดินทางสู่ เกาะช้าง อ่าวสับปะรด เป็นชายหาดหิน ไม่สามารถลงเล่นน้ำได้ และประการสำคัญ เป็นท่าเรือน้ำลึก มีเรือเฟอร์รี่ เรือเมล์ และเรือประมง เข้าเทียบท่าอยู่เป็นประจำ ลักษณะคล้ายท่าเรือ หน้าทอน ของเกาะสมุย แต่มีขนาดเล็กกว่ามาก บริเวณท่าเรือ มีรถโดยสาร ลักษณะเป็นรถสองแถว จอดรับส่งนักท่องเที่ยว เพื่อนำไปส่งยังรีสอร์ท และที่พักต่างๆ โดยจุดเริ่มต้น ที่ท่าเรือ อ่าวสับปะรด ไปสิ้นสุดยังหาดไก่แบ้ ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร โดยนักท่องเที่ยวจะลงตามรีสอร์ทใดก็ได้ โดยแจ้งให้คนขับทราบ ชื่อรีสอร์ทที่จะลง หรือ จะตกลงเช่าเหมาคัน ให้พาเที่ยวรอบๆ เกาะช้าง ก็ได้ บริเวณท่าเรืออ่าวสับปะรด มีร้านอาหารจำหน่ายในราคาถูก นักท่องเที่ยวสามารถหารับประทานได้.
อ่าวคลองสน อยู่ทางเหนือของ เกาะช้าง ห่างจากที่ทำการ 11 กิโลเมตร เป็นอ่าวขนาดใหญ่มีหาดทรายขาวละเอียดทอดขนาดไปกับป่าสนเขียวครึ้ม นักท่องเที่ยวเดินทางไปถึงบริเวณนี้ได้โดยทางเรือเมล์และเรือเฟอร์รี่ โดยลงที่อ่าวสับปะรด และนั่งรถสองแถวต่อ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ อ่าวคลองสนอยู่ทางตอนเหนือสุดของเกาะ ที่นี่ยังคงรูปแบบของชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้านที่ทำสวนมะพร้าว อ่าวคลองสนมีชายหาดอยู่ถึงสองด้าน เป็นอ่าวที่มีปะการัง และหากน้ำลง จะปรากฏหาดทรายขาว สะอาด กว้างยาว และมีความปลอดภัย ในการเล่นน้ำสูง เพราะหาดจะค่อยๆ ไล่ระดับความลึก ข้อเด่นของคลองสนคือ ชายหาดกว้างยาว สวยงาม ปลอดภัย แก่การเล่นน้ำ มีความเป็นส่วนตัว ผู้คนไม่พลุกพล่าน และตัวหาดยาวถึง 400 เมตร.
หาดทรายขาว อยู่ด้านหลัง เกาะช้าง เลยอ่าวคลองสนมา หาดทรายขาว เป็นชายหาดยาว ขาวสะอาด จึงได้ชื่อว่า หาดทรายขาว ที่พักบนหาดทรายขาวส่วนใหญ่ จะเป็นที่พักราคาประหยัด หาดทรายขาว ยังมีถนนราดยางอย่างดี ขนานยาวไปกับชายหาด เชื่อมถึงหาดอื่นๆ ยามค่ำคืน ปรากฏสีแสงของร้านอาหาร ร้านเหล้า ผับเล็กๆ ชายหาด เล่นน้ำได้ตลอดแนว แต่ควรระมัดระวัง ในการเล่นน้ำ อย่าออกไปห่างจากชายหาดมากนัก เพราะหาดจะค่อยๆ ไล่ระดับความลึกตื้นลงไปไม่เท่ากัน ควรสวมชูชีพเมื่อต้องการออกไปเล่นน้ำ ไกลจากชายหาด นอกจากการเล่นน้ำแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเช่าจักรยาน หรือมอเตอร์ไซค์ ขี่เล่นได้ หาดทรายขาวเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากแห่งหนึ่งบน เกาะช้าง
หาดคลองพร้าว - แหลมไชยเชษฐ อยู่ถัดจากหาดทรายขาว และห่างจากท่าเรืออ่าวสับปะรด ประมาณ 12 กิโลเมตร ซึ่งเป็นหาดที่ยาวมาก ไปจนติดหาดไก่แบ้ ข้อเด่นของหาดนี้ เป็นหาดที่ มีความลาดมากเล่นน้ำได้ดี สามารถทำกิจกรรมหรือเล่นกีฬาริมหาดได้ นอกจากนั้นทางตอนเหนือสุดของเกาะ เป็นที่ตั้งของแหลมไชยเชษฐ์ ซึ่งเป็นแหลมหินแปลกตา เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากหาดคลองพร้าว เล่นน้ำได้ แต่แหลมหินไชยเชษฐ์ ไม่เหมาะลงเล่นน้ำ เพราะหินเยอะ แต่เหมาะกับการตกปลา.
หาดไก่แบ้ เป็นหาดที่ยาวต่อมาจากหาดคลองพร้าว ห่างจากท่าเรืออ่าวสับปะรด มาประมาณ 15 กิโลเมตร เป็นหาดยอดนิยมหาดหนึ่ง ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ บังกะโลที่พัก สร้างติดๆ กัน เป็นแนวยาว หาดไก่แบ้ เป็นหาดที่มีความลาดพอดี จึงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย ส่วนที่พัก มีทั้งแบบราคาประหยัด จนไปถึงบ้านพักอย่างดี หากเลือกพักที่ไก่แบ้ จะสะดวกเรื่องเลือกที่พักได้หลายระดับราคา เล่นน้ำที่ชายหาดได้เท่าที่ต้องการจะเล่น หรือเช่าจักรยานขี่ไปเที่ยวหาดอื่นๆ ที่อยู่ติดกันเช่นหาดคลองพร้าว หาดทรายขาว หาดไก่แบ้เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมาก ในช่วงเวลาน้ำทะเลลงมาก สามารถจะเดินข้ามไป ยังหาดมันได้ ระยะทางเพียง 500 เมตร นอกจากการเล่นน้ำแล้ว ตามรีสอร์ทต่างๆ ยังมีบริการพาไปดำน้ำ ที่เกาะหยวก เกาะมันนอก มันใน ซึ่งอยู่ไม่ไกล จากหากไก่แบ้มากนัก.
หาดทรายยาว อยู่เลยสลักเพชรไป เป็นหาดทรายที่ยาวสมชื่อ เวลาน้ำลงแทบจะตั้งทีมฟุตบอลเล่นกันได้ เป็นชายหาดที่มีความปลอดภัยในการเล่นน้ำ ด้านขวามือ ของหาดตรงบริเวณภูเขา เป็นแหล่งปะการังน้ำตื้นที่สวยงาม การที่จะไปเที่ยวหาดทรายยาวได้ ต้องนั่งเรือไปเพียงอย่างเดียว เพราะเหตุว่า ตัวหาดนี้ตั้งอยู่ในที่ๆ พื้นที่โดยรอบเป็นสวนมะพร้าวและ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น