วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิธีทำให้สุนัขว่านอนสอนง่าย ๆ

พฤติกรรมก้าวร้าวของสุนัขที่คุณอาจจะยังไม่รู้ว่านั้นคือพฤติกรรมก้าวร้าว

1.ชอบกัดมือเจ้าของด้วยท่าทีหยอกเล่น(กัดเบาๆก้ไม่ได้) *เด๋วจะอธิบายทีหลัง

2.ใช้ขาหน้าโอบกอดแขนหรือขาของเจ้าของแล้วสะบัดหาง บางคนอาจเข้าใจผิดว่าเป้นการแสดงพฤติกรรมทางเพศอย่างหนึ่งแต่จริงๆแล้วคือMountingคือการแสดงพฤติกรรมต่อผู้ที่ต่ำตอยกว่าตัวเอง

3.เจ้าของเรียกแล้วทำไม่รู้ไม่ชี้

4.เมื่อเจ้าของเข้าไปใกล้ขณะที่มันกินอาหารอยู่จะขู่

5.เมื่อเจ้าของหยิบของเล่นที่มันชอบมันก็จะขู่

6.ขณะที่เจ้าของพาไปเดินมันมันดึงเจ้าของไปในทางที่มันอยากไปหรือนิ่งไม่ยอมขยับ

7.ระหว่างที่พาไปเดินเล่นมันขู่หรือเห่าสุนัขตัวอื่น

8.เห่าแขกที่มาบ้านโดยไม่มีเหตุผล

จากข้อ1. คนที่คิดว่าให้ลูกหมากัดเล่นคงไม่เป็นไรมันก้แค่อยากเล่นหรือฟันพึ่งขึ้นกำลังมันเขี้ยว เป้นความคิดที่ผิด ถ้าเกิดเป็นลูกหมา2ตัวกัดกันก็ควรจะเข้าใจไว้ว่ามันจะตัดสินความเก่งกว่าด้วยการกัดเล่นนี่หละ หากเจ้าของยอมให้มันกัดเล่น ลูกหมาจะเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าตัวเองอยู่เหนือกว่า เมื่อโตขึ้นก้จะไม่ยอมเชื่อฟังเจ้าของไปเรยยยย เกร็ดความรู้ ถึงคนจะอยากอยู่ในบ้านหลังใหญ่ๆแต่มิใช่หมายรวมถึงสุนัขด้วยเพราะบรรพบุรุษของมันอยู่ในหลุมมาก่อน ดังนั้นมันจะรู้สึกปลอดภัยกว่าเมื่อได้อยู่ในกรง ดังนั้นจึงควรหาสถานที่เหมาะสมให้มันเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายตัวอย่างเช่นกรง(บ้าน) วิธีที่จะทำให้มันคุ้นเคยกับกรง(บ้าน)ก้แค่นำอาหารหรือของที่มันชอบไว้ในกรง(บ้าน)เพื่อลดความหวาดระแวงต่อกรง(บ้าน) และเมื่อมันอยู่ในบ้านก้ควรสงเสียงชมมันบ่อยๆ และเมื่อมันออกจากกรงให้ยึดของเล่นอาหารและห้ามส่งเสียงพูดคุยกับมันด้วย วิธีนี้จะทำให้มันคิดว่าอยู่ในกรงมีแต่เรื่องๆดีๆ ทำให้มันสมัครใจที่จะอยู่ในกรง และเมื่อเวลามันจะเข้ากรง(บ้าน) ให้เราส่งเสียงด้วยว่า กรง(บ้าน) เพื่อให้มันคุ้นกับคำๆนี้ เมื่อมันจำคำสั่งได้ก็จะสมัครใจเข้ากรง(บ้าน)เอง และเมื่อมันเข้าไปอยู่ในกรงก้ควรสงสัยเรียกมันให้มากๆด้วยเพื่อให้มันเกิดความรู้สึกคุ้นเคยกับกรง(บ้าน)


เกร็ดความรู้ที 2 Leader walk คือการพาสุนัขไปเดินเล่นโดยให้อยุ่ด้านซ้ายของมนุษย์ หากสุนัขเดินออกนอกเส้นทาง ให้ดึงมาฝั่งตรงข้าม(ทางที่มันไป)180องศาเช่นไปขวาดึงมาซ้าย เฉียงบนขวา ดึงมาเฉียงล่างซ้าย(ดึงแรงขนาดให้หมาเซ,ล้ม) วิธีนี้ข้อควรระวังคือเมื่อดึงเสร้จอย่าไปมองมันให้ทำเป้นไม่รู้ไม่ชี้ ให้ทำอย่างนี้ทุกครั้งเพราะมันสงสัยว่าเกิดความผิดพลาดอะไร บางอย่างรึป่าว แต่เมื่อเราดึงซ้ำไปซ้ำมาบ่อยๆมันก้จะรู้สึกเองว่าเราคงสู้คนๆนี้ไม่ได้ละมั้ง ที่สำคัญคือเราต้องอดทนทำอย่างนี้ซ้ำไปซ้ำต่อเนื่องทุกๆวัน


เกร็ดความรู้ที่3 Hold still คือการกอดสุนัขจากด้านหลัง เพื่อควบคุมไม่ให้ขยับหรืออาละวาด ต้องกอดมันอย่างนี้อาจจะนานอาจ10หรือไม่ว่ากี่น่ทีก้ตาม จนกว่ามันจะยอมหยุดอาละวาดและยอมอยู่นิ่งๆ แล้วเมื่อเราสามารถทำ Hold still จนมันหยุดนิ่งได้แล้วก้ให้พายามจับ ตัวของมันให้ทั่วทั้งตัว โดยไม่ให้มันขยับ หากมันมีท่าทีจะต่อต้านให้เอามือนึงประคองตัวมันอีกมือจับที่คางของมัน ท่ามันไม่มีท่าทีจะขัดขืนให้ลองเอานิ้วแตะที่ฟันของมัน ถ้าทำได้ถึงขั้นนี้ก็แสดงว่าได้ผลดีพอสมควรแล้ว และสุดท้ายคือ จับมันนอนหงายแล้วลูบท้องเบาๆ ในกรรีที่มันไม่ยอมนอนหงาย ก้ให้ลูบท้องด้านขวาเอาแทน สุนัขบางตัวอาจนอนหลับไปเรยก้ได้

*****จบการสอนขั้นพื้นฐาน****


ฝึกภาค2

เกร็ดความรู้(อีกละ) *นั่ง ให้พูดคำว่านั่งลงในขณะที่สุนัขกำลังนั่งเองตามะรรมชาติ แล้วกล่าวชมว่า ดีมาก เมื่อทำแบบนี้ซ้ำๆ สุนัขก็จะเข้าใจไปเองว่านั่งแล้วจะได้รับคำชม ปล. ทำให้มันชินกับคำชมก่อนนะ *ให้สุนัขนั่งลงโดยพูดคำว่า หมอบ พร้อมกับกดไหล่สุนัขเบาๆและดึงขาหน้าออกให้เป้นท่าหมอบ ต่อไปก็คือทำให้ชินกับการหมอบ โดยที่เราไม่ต้องดึงขาและกดไหล่ และเมื่อเรายืนขึ้นแล้วโดยสุนัขยังหมอบอยู่ให้เราชมมันด้วย *หยุด ให้สุนัขนั่งลงโดยพูดคำว่าหยุดพร้อมชูมือทั้ง2ไปที่สุนัข แล้วค่อยๆถอยออกไปช้าๆ ถ้าสุนัขเดินตามให้จับกลับไปที่เดิมแล้วเริ่มใหม่ เมื่อสุนัขรอได้สักครู่เราก้ควรเดินกลับไปที่สุนัข ก่อนที่มันจะเคลื่อนไหว แล้วกล่าวชมด้วย เมื่อทำได้แล้วก้ค่อยๆเพิ่มระยะห่างออกไป *มานี่ ให้สุนัขนั่งลงในลักษณะท่า รอ (หยุด)เดินถอยไปห่างๆ แล้วเรียกว่า มานี่ ถ้าสุนัขไม่มาก้ให้ดึงเชือกเบา เมื่อสุนัขเข้ามาใกล้ก้ให้ชมมันด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น