วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ลูกเดือย สารพัด

เดือยเป็นพืชพื้นเมืองแท้ๆของเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ ทางภาคเหนือ และภาคอีสาน ของไทยเรา จะมีต้นเดือยขึ้นอยู่ทั่วไป ลูกเดือยเป็นพืชเศรษฐกิจ ชนิดหนึ่ง ที่เป็นสินค้าส่งออก ที่สำคัญ และ ลูกเดือยของไทย มีคุณภาพที่ดีที่สุดในโลก สำหรับเอาไปทำ ผลิตภัณฑ์ยา และ อาหารเพื่อสุขภาพ
ลูกเดือยเป็นยาเย็น หมอพื้นบ้านไทยใช้บำบัดอาการหลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ น้ำคั่ง ในปอด และ ใช้เป็นยาขับป'สสาวะ ใช้ทำยาชง ให้เด็กกินขับพยาธิ
จีนและญี่ปุ่นใช้ลูกเดือยเป็นยาลดไข้ แก้ร้อนใน บำรุงไต บำรุงกระเพาะอาหาร และม้าม ขับปัสสาวะ ขับเสมหะ แก้อักเสบ บำรุงสตรีหลังคลอด ช่วยย่อยอาหาร เจริญอาหาร
ในลูกเดือยมีโปรตีนคุณภาพดี คุณสมบัติ คล้ายกับโปรตีนจากข้าวโอ๊ต ทุกวันนี้ นักวิทยาศาสตร์ ยังพบว่า ลูกเดือยมีสารยา หลายชนิดได้แก่
๑.
โคอิกซีโนไลด์ (coixenolide) มีประโยชน์ในการรักษาโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน และ พบว่า สารตัวนี้สามารถลดไข้ในสัตว์ทดลอง
๒.
โคอิกแซน เอ บี ซี (coixan A B C) สามารถลดน้ำตาลในเลือด
๓.
สารที่ไม่ใช่ไขมันในลูกเดือย สามารถลดคอเลสเตอรอล
๔.
น้ำสกัดจากลูกเดือย ช่วยลดความดันเลือด ช่วยทำให้นอนหลับ และ ระงับปวดได้ ในสัตว์ทดลอง
๕.
แอลฟ่า โมโนไลโนเลอิ ( -mono linolein) เป็นสารสกัดแอลกอฮอล์ ของลูกเดือย สามารถ ยับยั้งการก่อมะเร็ง ไม่ให้ทำร้ายเซลล์ ในสัตว์ทดลอง
สรุปแล้ว ลูกเดือยเป็นทั้ง ยาลดน้ำตาล และ ไขมันในเลือด ลดความดันในเลือดได้ด้วย สามารถ ใช้เพิ่มภูมิต้านทาน ป้องกันหวัด นอกจากนี้ยังช่วยให้หลับง่าย และ อาจจะป้องกัน มะเร็ง ได้ด้วย
ขอเสนอตำรับอาหารรสชาติดีของลูกเดือย ซึ่งนอกจากใส่ลงในน้ำเต้าหู้แล้ว ยังสามารถ นำไปปรุง เป็นอาหาร เพื่อสุขภาพอีกด้วย
ข้าวต้มลูกเดือย
เครื่องปรุงข้าวสารข้าวกล้องหอมมะลิ ๔ ถ้วย ลูกเดือยแห้ง ๒ ถ้วย ลูกกระวาน ๑ ลูก
วิธีทำ ต้มลูกเดือยก่อนจนเดือด ค่อยๆ เคี่ยวไปจนลูกเดือยเกือบสุก จากนั้นจึงใส่ ข้าวสารลงไป บุบลูกกระวาน พอแตก แล้วใส่ลงไปต้มด้วย เมื่อข้าว และ ลูกเดือยนิ่มดีแล้ว เสิร์ฟเป็นข้าวต้ม
หมายเหตุ ก่อนใช้ลูกเดือยให้ล้างทำความสะอาดหลายๆน้ำเสียก่อน ลูกเดือยมีกลิ่นหอม อยู่แล้ว เมื่อต้มเคี่ยว ด้วยวิธีนี้ จะหอมมาก ลูกกระวาน จะทำให้ข้าวต้มชามนี้ หอมมีเอกลักษณ์
ลูกเดือยมีฤทธิ์ย่อยอาหาร ลูกกระวานที่ใส่ลงไปจะช่วยเสริมฤทธิ์ ข้าวต้มแบบนี้ เหมาะกับ ผู้ป่วยเรื้อรัง หรือ ผู้ป่วยฟื้นไข้
หากฟื้นไข้ใหม่ๆ ให้กินข้าวต้มกับซีอิ๊วขาวดีๆ ส่วนคนปกติ จะกินข้าวต้มนี้กับ กับข้าว แบบไหน ก็แล้วแต่ชอบ
ท่านเชื่อหรือไม่ว่าตำรานี้ใช้รักษาหูดได้ด้วย หากรับประทานวันละครั้งติดต่อกันไปเรื่อยๆ จนหูดแดง และ หลุดออกเอง ทำให้หูดหายขาด อย่างเหลือเชื่อ ใครที่เป็นหูด ทดลองดูก็ได้
ชาลูกเดือย
เครื่องปรุง ลูกเดือย ๓ ถ้วย น้ำตาลทรายแดง
วิธีทำ นำลูกเดือยใส่หม้อใบใหญ่ เทน้ำลงไปประมาณ ๓ ลิตร ต้มให้เดือด แล้วราไฟ คนแล้วเคี่ยว ไปเรื่อยๆ จนลูกเดือยสุกนิ่มดี เคี่ยวต่อไป ให้น้ำเหลือ ประมาณ ๑ ลิตร ตักเอามา แต่น้ำดื่ม ถ้าชอบหวาน ให้ใส่น้ำตาลทรายแดงเล็กน้อย ดื่มเป็นชายามเช้า
หมายเหตุ ชาลูกเดือย เหมาะสำหรับ คนที่มีความดันเลือดสูง ไขมันเลือดสูง และ เป็นเบาหวาน (ถ้าเป็นเบาหวาน อย่าใส่น้ำตาลทรายแดง ให้เป็นภาระแก่ตับอ่อน) ให้ดื่ม ๑ ถ้วยกาแฟ ทุกเช้า จะช่วยควบคุม โรคดังกล่าว ได้ดีขึ้น* ข้อมูลจากนิตยสารขวัญเรือน ฉบับที่ ๗๓๕

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น