วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ระดับฮอร์โมนในการชอบลักษณะของเพศตรงข้าม

ระดับ Testosterone ควบคุมความชอบเพศตรงข้าม


ผู้หญิงที่มีระดับฮอร์โมน testosterone สูงจะชอบผู้ชายที่มีกล้ามใหญ่เหมือนผู้ชายมากขึ้นเหมือนดาราอย่าง Russell Crowe และ Daniel Craig

และผู้ชายที่มีระดับของฮอร์โมนดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นจะทำชอบผู้หญิงที่หน้าตาแบบดารา Evangeline Lilly และ Natalie Portman

งานวิจัยนี้เป็นของมหาวิทยาลัยอเบอร์ดีน ซึ่งเปิดเผยผลกระทบของระดับฮอร์โมน testosterone ต่อขอบเขตของผู้ชายและผู้หญิงที่ทำชอบคนที่หน้าตาที่แตกต่างกัน
มีการมองว่าการที่คนเราชอบผู้อื่นนั้นเพราะมีความนึกคิดในรูปแบบอย่างอย่างเอาไว้ แต่นักวิจัยพบว่าระดับฮอร์โมน testosterone นั้นเป็นกุญแจสำคัญ ซึ่งนี้เป็นครั้งแรกที่พบว่าฮอร์โมนมีบทบาทที่ทำให้ผู้หญิงบางคนมีเสน่ห์ต่อผู้ชายบางคน
นักวิจัยได้ให้อาสาสมัครผู้ชายและผู้หญิงให้ทำแบบทดสอบความพึงพอใจต่อหน้าตา ซึ่งจะแสดงเป็นคู่หน้าตาของความเป็นชายและหญิงออกมาทาง และให้อาสาสมัครเลือกหน้าออกมาจากในแต่ละคู่ที่คิดว่ามีเสน่ห์มากสุด หลังจากผ่านการทดสอบที่แตกต่างกัน 4 ครั้ง ใน 4 สัปดาห์ นักวิจัยจะเก็บตัวอย่างน้ำลายในแต่ละการทดสอบเพื่อวัดระดับ testosterone
นักวิจัยพบว่า อาสาสมัครจะชอบหน้าตาที่มีรูปแบบต่างกัน ในรอบการทดสอบที่ระดับ testosterone สูงขึ้นมากกว่าช่วงการทดสอบที่ testosterone ต่ำ เมื่อระดับฮอร์โมน testosterone ในผู้ชายสูงขึ้นก็จะยิ่งชอบผู้หญิงที่มีหน้าตาความเป็นหญิงสูง เมื่อผู้หญิงมี testosterone สูงก็จะชอบผู้ชายที่มีความเป็นผู้ชายสูงเช่นกัน
ผู้ชายที่มีความเป็นชายและผู้หญิงที่มีความเป็นหญิงสูงมีแนวโน้มว่าจะสามารถให้ลูกหลานที่มีสุขภาพดีและมีแรงขับดันทางเพศมากขึ้นเมื่อระดับ testosterone สูงขึ้น ซึ่งการค้นพบนี้บ่งชี้ว่าผู้ชายและหญิงในช่วงเวลาที่สนใจเรื่องเพศจะมีระดับฮอร์โมนสูงที่สุด และแสดงถึงความชอบที่รุนแรงในการเลือกสิ่งที่มีคุณภาพดีที่สุด หรือ สุขภาพดีที่สุด เพื่อจับคู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น