วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

อาการ สาเหตุ วิธีแก้ท้องเสีย ที่ดีที่สุด

อาการ…อาหารป็นพิษ มักมีอาการเกิดขึ้นทันทีหลังจากทานอาหารที่มีพิษตกค้างภายใน 1-6 ชั่วโมงครับ โดยจะมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสียถ่ายเป็นน้ำจำนวนมาก บ่อยครั้ง และอาจมีไข้ร่วมด้วย ซึ่งถ้าอาการท้องเสียรุนแรงมาก อาจทำให้ร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่อย่างรุนแรงจนช็อคหรือความดันเลือดต่ำซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ถ้าเกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย อาจมีอาการและความรุนแรงมากน้อยแตกต่างกันตามแต่ชนิดและปริมาณเชื้อโรคที่กินเข้าไป และขึ้นกับภูมิต้านทานความแข็งแรงของร่างกายด้วย ไวรัส - ถ้าเกิดจากการติดเชื้อไวรัสก็อาจจะมีอาการตั้งแต่รุนแรงน้อย อาเจียน ท้องเสียไม่กี่ครั้งก็ดีขึ้น หรืออาจจะมีอาการอาเจียนท้องเสียมาก จนร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่เป็นอันตรายต่อชีวิตได้เช่นกัน เชื้ออหิวาตกโรค - เกิดจากเชื้ออหิวาตกโรคจะมีอาการไข้ ปวดท้องอย่างรุนแรง ถ่ายเหลวเป็นน้ำซาวข้าวจำนวนมากจนทำให้ช็อคเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ เชื้อบิด - ทำให้ถ่ายเป็นมูกเลือดมีอาการปวดเบ่งอยากถ่ายบ่อยๆ เชื้อไทฟอยด์ - มักทำให้มีไข้ถ่ายเป็นมูกเขียว ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรสังเกตชนิดของอาหารที่กิน ระยะเวลาตั้งแต่กินจนกระทั่งมีอาการ อาการคลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสียว่ารุนแรง จำนวนครั้งและปริมาณมากน้อยแค่ไหน ลักษณะอุจจาระเป็นอย่างไร เป็นน้ำ น้ำซาวข้าว เป็นมูกเลือด หรือเป็นมูกเขียว ซึ่งอาการต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้หมอวินิจฉัยและรักษาโรคได้ถูกต้องแม่นยำขึ้นครับ วิธีเบื้องต้นเมื่อลูกท้องเสีย - ควรให้กินอาหารอ่อนๆ เช่น ข้าวต้ม หรือโจ๊ก- ดื่มน้ำเกลือแร่ชนิดที่ใช้สำหรับรักษาอาการท้องเสียเท่านั้น ห้ามใช้น้ำเกลือแร่ที่ใช้สำหรับนักกีฬา และไม่ให้ใช้เครื่องดื่ม
น้ำอัดลมผสมเกลือ เนื่องจากน้ำอัดลมมีความเข้มข้นของน้ำตาลสูงเกินไป และมีเกลือแร่ต่ำไม่เหมาะสมสำหรับคนท้องเสีย - ควรเฝ้าดูอาการลูกอย่างใกล้ชิด ถ้าหากไม่ดีขึ้น ไม่แน่ใจ หรือมีอาการที่เป็นอันตรายก็ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์ครับ ป้องกันดี...ไม่หมดสนุก - ควรเลือกอาหารที่สดใหม่ ซึ่งจะมีโอกาสปนเปื้อนแบคทีเรียที่ทำให้อาหารเป็นพิษน้อยลง และควรกินอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ ไม่ตั้งค้างทิ้งไว้นาน โดยเฉพาะหน้าร้อนแบคทีเรียจะเจริญเติบโตแบ่งตัวได้เร็ว สร้างสารพิษได้มากขึ้น - ผู้ปรุงอาหารไม่ควรมีแผลฝีหนองที่มือ ไม่มีอาการท้องเสียและเป็นพาหะของโรคติดต่อต่างๆ เช่น เชื้อบิด ไทฟอยด์ ควรล้างมือก่อนเตรียมและปรุงอาหาร ภาชนะที่ใช้ เช่น กระทะ หม้อ จาน ชาม ช้อน ก็ต้องสะอาด - ร้านอาหาร ควรเลือกร้านอาหารที่ถูกสุขลักษณะ จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะมีอาการท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษลงได้ครับ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นอาหารตามสั่ง อาหารฝรั่ง หรืออาหารทะเล หากปรุงไม่ถูกสุขลักษณะ ก็สามารถทำให้ท้องเสียได้เมื่อคิดในทางกลับกัน หากอาหารอีสานที่ปรุงอย่างสะอาด ถูกสุขลักษณะ ท้องก็ไม่เสียครับ คำแนะนำเหล่านี้คงพอจะช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวหน้าร้อนนี้ สนุกสนาน ปลอดภัย สมดังที่ตั้งใจของทุกๆครอบครัวนะครับ เหตุฉุกเฉิน....อาการอันตราย 1. มีอาการขาดน้ำหรือเกลือแร่ ได้แก่ ปากแห้ง ตาโหลลึก ผิวหนังเหี่ยวย่น ซึมลงหรือกระวนกระวาย ตัวเย็นมือเท้าเย็น ปัสสาวะน้อยลงสีเหลืองเข้ม ชีพจรเต้นเบา และเร็วมากกว่าหรือเท่ากับ 100 ครั้ง/ต่อนาที2. มีอาการอาเจียนรุนแรงและบ่อยมากจนไม่สามารถดื่มน้ำเกลือแร่หรือกินอาหารได้3. อาการอาเจียน และท้องเสียเป็นนานมากกว่า 3-5 วัน 4. ถ่ายเหลวเป็นน้ำซาวข้าว หรือถ่ายเป็นมูกเลือด กะปริบกะปรอย มีอาการปวดเบ่ง หรือถ่ายเป็นมูกเขียว กลิ่นเหม็น มีไข้สูงซึมหรือชัก หรืออาการที่คุณพ่อคุณแม่คิดว่าลูกผิดปกติไปจากเดิม คาร์บอนช่วยได้มั้ย จากความเชื่อที่ว่าคาร์บอนจะช่วยดูดซับเชื้อโรคเมื่อเกิดอาการอาหารเป็นพิษนั้น ยังไม่มีรายงานแน่นอนว่าสามารถซับเชื้อโรคและทำให้อาการอาหารเป็นพิษหายไปได้ ยิ่งถ้ากินเพื่อป้องกันท้องเสียด้วยแล้ว ยิ่งไม่แนะนำครับ
จาก:


http://www.momypedia.com/knowledge/preschool/detail.aspx?no=11313&title=%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A9%20:%20%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%81

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น