วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คำขอโทษ

ขอโทษ
ในสิ่งที่ไม่ตั้งใจ ไม่เจตนา ไม่สามารถล่วงรู้มาก่อนมันคืออุบัติเหตุ ยังพอให้อภัยได้ขอโทษ ในสิ่งที่บอกว่าไม่ตั้งใจ
ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นถ้าขืนยังทำต่อ ขอโทษ ในสิ่งที่แก้ไขได้ แต่กลับไม่ทำอะไรปล่อยจนยากเกินแก้ไข.....น่าให้อภัยไหมเช่นกัน..มันก็เหมือนกับคนทิ้ง และคนถูกทิ้ง
สองคำใกล้เคียงกันแต่ความหมายและการกระทำตรงข้ามกัน..โดยสิ้นเชิงเหตุผลของคนทิ้ง
มีคนใหม่... รักคนเก่า...จำเป็นต้องเลือก
ขอโทษ...คำพูด...ที่เหมือนกับยอมรับการกระทำตัวเองคำพูด...ที่ทำให้ดูเป็นคนเลวน้อยลงมาหน่อยคำพูด...ที่บ่งบอกว่ากำลังสำนึกผิดแต่มันเป็นคำพูดเดียวที่คนถูกทิ้งไม่อยากฟังมันเป็นคำพูดที่ง่าย แต่ไร้ความรับผิดชอบที่สุดขอโทษ...ไม่ช่วยให้ความเจ็บปวดในใจลดน้อยลง...เลยมีแต่บีบให้ต้องพูดคำว่า "ไม่เป็นไร"ทั้งที่ใจเจ็บเจียนตายคำขอโทษ...อาจฟังดูเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนทำผิด..รู้ว่าผิด..ขอโทษ..แก้ไข..เริ่มต้นใหม่แต่คงใช้ไม่ได้กับทุกสถานการณ์แน่ๆโดยเฉพาะเรื่องความรักโยนคำว่า "ขอโทษ"มากองไว้ตรงหน้าคนทิ้ง กลับหนี...ไม่ยอมรับรู้อะไร นี่หรือ "ขอโทษ"ไม่เห็นจะได้รับโทษอะไรอย่างที่ขอ....
คนเรา..ก่อนทำอะไร...ก่อนจะเอ่ยคำ"ขอโทษ"คิดให้ดี ให้รอบคอบ ถ้าไม่อยากทำร้ายใครจงหยุดก่อน..ที่อะไรมันจะยากเกินเยียวยาคำ"ขอโทษ" รู้สึกผิด สำนึกผิด มันไม่ช่วยอะไรเลยมีแต่จะสร้างความเจ็บช้ำให้อีกฝ่ายที่ต้องทนรับฟังถ้าตั้งใจจะทิ้ง...ตั้งใจจะทำร้าย..ตั้งใจจะหลอกแล้วหาเหตุผลแก้ตัวไม่ได้ ...ละก็อย่า"ขอโทษ"ให้เปลืองน้ำลายสู้บอกความจริง...คนฟังยังจะรู้สึกดีซะกว่า

ขอโทษนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น