วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิธีพักสายตา ตอน 1

วิธีพักสายตาที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้ ผมใช้อยู่เป็นประจำ และได้ผลดีมาก หากผู้อ่านมีปัญหาเรื่องปวดตา ตาล้า ตาแห้ง หรือต้องใช้สายตาหนักๆ เป็นประจำแล้วละก็ ลองนำวิธีพวกนี้ไปใช้ดูครับ
1. ลมหายใจ
การควบคุมลมหายใจได้ดี จะช่วยให้จิตใจสงบ ร่างกายผ่อนคลาย ช่วยบรรเทาอาการล้าของสายตาได้ วิธีต่างๆ ที่ผมจะแนะนำจากนี้ไป ล้วนมีลมหายใจเป็นพื้นฐานทั้งสิ้น
วิธีหายใจที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายคือการหายใจยาวๆ เป็นจังหวะ สังเกตอาการตึงเครียดของใบหน้า จะพบว่าเมื่อทำไปสักพัก ความตึงเครียดเหล่านี้จะลดลง รวมทั้งอาการล้าของสายตา เมื่อได้จังหวะจะรู้สึกจิตใจสงบ หายใจเบาลง และเข้าออกเป็นจังหวะโดยอัตโนมัติ
มีวิธีนึงที่ช่วยฝึกลมหายใจได้ดีคือ หายใจเข้าลึกๆ พร้อมกับลืมตา แล้วหายใจออกยาวๆ พร้อมกับการกระพริบตาให้มากครั้งที่สุด แล้วทำซ้ำหลายๆ ครั้ง หากสายตามีอาการล้าจะกระพริบได้น้อยครั้ง การกระพริบตาจะช่วยชำระล้าง และหล่อลื่นดวงตาช่วยบรรเทาการล้าได้ เวลาจ้องคอมพิวเตอร์ หรือ อ่านหนังสือนานๆ จะกระพริบตาน้อยลง จึงควรกระพริบตาบ่อยๆ
2. ฝ่ามือ (Palming)
เป็นวิธีที่ทำได้ง่ายและได้ผลดีมาก ลองดูครับ แล้วจะติดใจ
- ใช้ฝ่ามือประสานกันโดยนิ้วมือทั้งสองข้างซ้อนกัน ข้างไหนอยู่บนก็ได้แล้วแต่ถนัด หันฝ่ามือเข้าหาตัว- นำมือที่ประสานกันมาปิดตา โดยไม่ให้ฝ่ามือโดนลูกตา จัดมือทั้งสองให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่ไม่มีแสงลอดผ่านฝ่ามือ มาเข้าตาได้ วางมือสบายๆ ไม่เกร็ง ระวังอย่าให้เกิดแรงดันที่ลูกตา แล้วหลับตา ข้อศอกวางไว้บนโต๊ะ หรือวางบนตัก หรือ ที่ไหนก็ได้ตามสบาย- หายใจเข้าออกยาวๆ เบาๆ เป็นจังหวะให้ใบหน้าผ่อนคลาย การหายใจกับความผ่อนคลายเป็นสิ่งสำคัญมาก ระวังอย่าให้มีการเกร็งส่วนใดส่วนหนึ่ง- เมื่อสายตามีการผ่อนคลายมากขึ้น พื้นหลัง (สีที่มองเห็นเวลาหลับตา) จะมืดขึ้น ความมืดที่พื้นหลังเป็นสิ่งบ่งบอกความตึงเครียดของดวงตา เวลาสายตาตึงเครียดพื้นหลังที่เห็นจะดูสว่าง หรือเป็นแสงระยิบระยับ นี้เป็นข้อสังเกตเฉยๆ ไม่ต้องสนใจก็ได้ครับ ไม่สำคัญอะไร- หากปิดไฟและเปิดเพลงที่ชอบฟังไปด้วยจะรู้สึกดีมากๆ- ทำอย่างน้อย 10 นาที- ท่านี้ทำในท่านอนหรืออะไรก็ได้นะครับ เน้นที่ความผ่อนคลาย ผมมักจะทำก่อนนอนจนหลับ จะทำให้หลับง่าย- ท่านี้ถ้าทำนานๆ จนรู้สึกมีแรงดัน หรืออะไรสักอย่างที่ทำให้รู้สึกไม่สบาย ให้เอามือออก สูดหายใจเข้าออกสักพัก แล้วค่อยทำต่อ อย่าฝืนทำต่อเรื่อยๆ นะครับ ไม่ดี
3. แกว่งแขน
วิธีนี้ช่่วยให้เลือดสูบฉีดขึ้นไปหล่อเลี้ยงดวงตา ลองทำดูนะครับ
- ยืนให้ขาทั้งสองข้างห่างกันพอสมควรให้ยืนได้สบาย (ประมาณช่วงไหล่) จัดน้ำหนักการยืนให้มั่นคง ให้นิ้วเท้างองุ้มเล็กน้อย- หลับตาเบาๆ (อย่าหลับตาปี๋) ออกแรงแกว่งแขนไปข้างหลังให้สุด แล้วปล่อยให้แขนเหวี่ยงมาข้างหน้าเองโดยไม่ต้องออกแรง ตำราท่านว่าไว้ให้ออกแรงแกว่งด้านหลัง 7 ส่วน ด้านหน้า 3 ส่วน หรือด้านหลังทำมุม 60 ด้านหน้าทำมุม 30 องศา ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ- ย้ำว่าออกแรงเฉพาะแกว่งแขนไปด้านหลัง ด้านหน้าแค่ปล่อยมานะครับ เพราะจะทำให้เลือดสูบฉีดขึ้นไปส่วนบนของร่างกาย และต้องยืนให้มั่นคง อย่าขยับเท้าบ่อย ให้เป็นหลักเกาะกับพื้น- อันนี้สำคัญมาก ระหว่างแกว่งแขนให้หายใจเข้าออกให้เป็นจังหวะ (เบาๆ ยาวๆ) จิตใจจะสงบ และใบหน้าจะผ่อนคลาย ตำราท่านว่า ห้ามคิดฟุ้งซ่าน เพราะเลือดลมจะสับสน- เมื่อทำสักพักจะรู้สึกว่ามีน้ำตามาหล่อเลี้ยงอย่างมาก ลูกตากลิ้งได้คล่อง อุ่นๆ มีพลังเหมือนจะปล่อยแสงได้ (อธิบายยากแฮะ อยากรู้ต้องลอง)- ควรทำอย่างน้อย 15 นาที ผมมักจะเปิดเพลงไปด้วย จะรู้สึกแกว่งได้เป็นจังหวะดี และไม่เบื่อ ปิดไฟทำตอนกลางคืนยิ่งดีครับ
รู้สึกว่าเริ่มจะยาวเกินไป ไว้ต่อคราวหน้านะครับ สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น