วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หลักการเลือกแอร์

ให้คำนวณขนาดของห้องที่ติดตั้ง รวมไปถึงความสูงของห้องด้วย ถ้าเป็นความสูงปกติ 2-3 เมตร ให้ใช้ค่าในตารางได้เลย แต่ถ้าความสูงมากกว่า 3 เมตร ต้องมีการเผื่อบีทียูเข้าไปอีก ประมาณเมตรละ 3-5000 บีทียู*12000 บีทียู = 1 ตัน
สำหรับแอร์แบบธรรมดา กับระบบ Inverter นั้นแตกต่างกันอย่างไรหลักการเลือกแอร์ติดบ้านมีดังนี้
1.ความรู้สึกในด้านความเย็น แบบธรรมดา จะเย็นแบบที่เรียกว่าเย็นฉ่ำๆ อาการของแอร์แบบนี้ก็คือ มันจะมีการสวิงของอุณหภูมิค่อนข้างมาก เนื่องจากคอมพ์แอร์จะมีการทำงานเพื่อให้อุณหภูมิลดต่ำลงมามากกว่าจุดที่ตั้งไว้ พอได้อุณหภูมิต่ำกว่าจุดที่ตั้งไว้แล้วมันจะตัดการทำงาน จนกระทั่งอุณหภูมิเริ่มสูงขึ้นอีกครั้ง คอมพ์แอร์ก็จะเริ่มทำงานอีกครั้ง ซึ่งในช่วงที่คอมพ์แอร์ทำงาน อากาศมันก็จะเย็นฉ่ำสบายอุรา แต่ถ้าเป็นแบบ Inverter ความรู้สึกของความเย็นที่ได้สัมผัส จะเป็นแบบเฉื่อยๆ เรี่อย เหมือนจะไม่เย็น เพราะว่าตัว Inverter จะทำการปรับรอบการทำงานของคอมพ์แอร์ให้เหมาะสมกับอุณหภูมิ โดยจะพยายามทำให้อุณหภูมินิ่งที่สุด จะไม่มีการทำงานหนักเกินตัว เพื่อลดอุณหภูมิ (ยกเว้นตอนที่เปิดแอร์ใหม่ๆ หรือเลือกโหมด Powerful) ดังนั้นความเย็นที่ได้ก็จะไม่สวิงมากนัก ก็เลยทำให้เรารู้สึกเหมือนไม่ค่อยเย็น แต่ถ้าลองออกไปนอกห้อง แล้วกลับเข้ามาใหม่ จะรู้สึกได้ว่ามันเย็น
2.เรื่องความประหยัด อันนี้จะขึ้นอยู่เวลาที่ใช้งาน ถ้าเปิดใช้นานๆ เปิดตลอด Inverter ประหยัดมากกว่าแน่นอน แต่ถ้าเปิดแค่ 4-5 ชั่วโมง อันนี้อาจจะไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่นัก (Inverter ประหยัดกว่านิดหน่อย) แต่ที่ได้เปรียบอีกอย่างของ Inverter ก็คือ ความเงียบ
3.งบประมาณอันนี้สำคัญเพราะ Inverter จะมีราคาสูงกว่าแบบธรรมดาที่ บีทียูเท่ากัน (ยกเว้นบางช่วงที่ลดล้างสต๊อค อาจจะได้ของถูก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น